HTX chè Minh Thu - Gìn giữ Thương hiệu chè Tân Cương

HTX chè Minh Thu - Gìn giữ Thương hiệu chè Tân Cương

Thái Nguyên là vùng chè Thái Nguyên lớn thứ 2 của cả nước với trên 14.500 ha, (sau tỉnh Lâm Đồng.) Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có trên 12 nghìn ha chè đang cho thu hoạch, sản lượng hàng năm đạt trên 75000 tấn/năm. Nói đến chè Thái Nguyên là người ta nhắc đến thương hiệu chè Tân Cương.

.Thương hiệu chè Tân Cương tự nó sinh ra.

Chè đặc sản Tân Cương  có hương thơm tự nhiên, vị thơm đượm, có vị chát nhẹ, mầu nước vàng xanh, uống xong có hậu ngọt còn lắng sâu trong vị giác người thưởng thức. Người dân Tân Cương bảo rằng cây chè có ở đất này đã từ lâu lắm rồi, nhưng mới trở thành đặc sản lừng danh khoảng trăm năm nay nhờ ông Ðội Năm tới vùng này khai phá mở đồn điền trồng chè và chế biến thành những gói chè Bạch Hạc bán đi khắp nơi; ẩm khách sành điệu rất ưa dùng và tôn vinh là "Ðệ nhất danh trà", được lưu truyền từng là sản vật để tiến vua. Với đặc trưng đó sản phẩm trà Tân Cương đã khẳng định thương hiệu trên thị trường trên  100 năm nay. Theo truyền tục của người dân trồng chè Tân Cương từ xa xưa cho thấy điều cốt lõi làm ra nét đặc sắc của sản phẩm trà Tân Cương chính là vùng đất đai thổ nhưỡng. Vùng chè Tân Cương là một khu vực đồi bát úp, chất đất mầu mỡ, môi trường sinh thái trong lành nằm tiếp giáp với vùng du lịch Hồ Núi Cốc, vườn Quốc gia Tam Đảo. Một điểm nữa cần nhắc tới đó là nhiệt độ ngày và đêm trên vùng chè Tân Cương có sự chênh lệch trung bình 7,9 độ C  cao hơn những vùng khác nên rất thích hợp với điều kiện sinh trưởng và phát triển của cây chè. Chính vì thế cùng áp dụng các phương án chăm bón kỹ thuật, thậm trí cùng một giống chè Thái Nguyên được trồng nhưng sản phẩm trà thu được từ vùng chè Tân Cương lại được đánh giá có chất lượng tốt hơn.

Bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương.

Ngày 9/10/2006, tỉnh Thái Nguyên chính thức thông báo:Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho sản phẩm chè Tân Cương (Thái Nguyên).Đây là một trong 5 sản phẩm quốc gia được đăng bạ bảo hộ chỉ dẫn địa lý trên toàn quốc, UBND thành phố Thái Nguyên là đơn vị tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý Tân Cương, có hiệu lực vô thời hạn. Chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho chè Tân Cương Thái Nguyên bao gồm vùng địa danh tương ứng với 3 xã Phúc Xuân, Phúc Trìu và Tân Cương, có tổng diện tích 4.861,8 ha. Sở Khoa học và Công nghệ, UBND thành phố Thái Nguyên và Viện Quy hoạch và Thiết kế Nông nghiệp đã phối hợp xây dựng dự án "Hoàn thiện cơ sở dữ liệu và thủ tục bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho chè Tân Cương Thái Nguyên. Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nổi tiếng là quá trình phức tạp, đòi hỏi địa phương đứng đơn phải phân tích và chỉ rõ tính đặc thù của sản phẩm mà địa phương định bảo hộ. Đối với chè Tân Cương, việc xác định các điều kiện ảnh hưởng quyết định đến chất lượng đặc thù của chè Tân Cương lại càng phức tạp. Sau hơn một năm thực hiện với hàng trăm kết quả thí nghiệm về đất, nước, khí hậu cùng nhiều cuộc hội thảo với người dân địa phương, các nhà khoa học đã chỉ ra các điều kiện quyết định đến chất lượng chè Tân Cương. Ngoài các yếu tố đất trồng và tập quán canh tác, yếu tố khí hậu, nhất là bức xạ nhiệt (tổng bức xạ nhiệt là 122,4 kcal/cm2/năm, trong đó lượng bức xạ hữu hiệu là 61,2 kcal/cm2/năm đếu thấp hơn so với chè khác) được các nhà khoa học đặc biệt quan tâm, bởi đây chính là yếu tố quyết định đến chất lượng chè Tân Cương Thái Nguyên.

 

Đưa thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thị trường thế giới.

Cách đây chưa đến 10 năm, câu chuyện người dân vùng chè Tân Cương bất bình khi có một doanh nghiệp xây dựng nhà máy chè cách nơi “ chôn rau, cắt rốn” những 6 km mà dám nhận là chè Tân Cương. Người dân đã phản đối vì lo sợ ảnh hưởng đến thương hiệu Tân Cương . Đây chính là sự kiện kiện  bước ngoặt để Tân Cương Hoàng Bình nhận ra được giá trị cốt lõi: Muốn định vị, phát triển thương hiệu một sản phẩm nông sản truyền thống không gì khác là phải kết hợp và khơi dậy được sức mạnh nội tại trên chính vùng đất nơi ghi dấu và sản sinh ra sản phẩm đó. Tân Cương Hoàng Bình đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy mới trên chính vùng đất Tân Cương, bao tiêu nguyên liệu và cam kết xây dựng, bảo đảm mọi yếu tố vì thương hiệu Chè Tân Cương. Giờ đây người dân vùng Chè  Tân Cương đã không còn phải lo thương hiệu nông sản mình làm ra không có người chăm chút và hơn thế thương hiệu đó đã được Cục sở hữu Công nghiệp Việt Nam bảo hộ .

Hội tụ đầy đủ các yếu tố “ thiên thời địa lợi nhân hòa”, Công ty cổ phần tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình đã đưa thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thị trường thế giới. Đơn vị đã tập trung nghiên cứu thị trường quốc tế từ đó cho ra đời các dòng sản phẩm phù hợp như chè xanh, chè đen xuất khẩu. Các sản phẩm này bảo đảm các yếu tố : giá trị Việt Nam, chất lượng Quốc tế, phù hợp với văn hóa bản địa. Đến nay Tân Cương Hoàng Bình đã có những thành công bước đầu : Đơn vị đã sản xuất ra 30 dòng sản phẩm trà khác nhau, phân theo 3 nhóm sản phẩm, đáp ứng thị hiếu của đa dạng khách hàng. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng bình quân gần 30% mỗi năm. Sản phẩm chè mang thương hiệu Tân Cương Hoàng Bình đã có măt ở thị trường nhiều nước trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính như: Mỹ, Australia, Nhật Bản , Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan... với những đơn đặt hàng dài hạn. Với kết quả đó danh thu của đơn vị trung bình hàng năm đạt khoảng 45 đến 50 tỷ đồng từ mặt hàng chè. Điều đáng nói hơn thương hiệu chè Tân Cương đã được khẳng định với những giải thưởng Sao vàng đất Việt 6 năm liền , cúp vệ sinh an toàn thực phẩm và chè Tân Cương được lọt vào tốp 100 sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.

 

Cuộc sống mới của người dân vùng chè Tân Cương hôm nay.

Khi thương hiệu chè Tân Cương được khẳng định cũng là thời điểm cuộc sống của người dân làm chè được nâng cao một bước. Theo thống chỉ tính riêng trên địa bàn xã Tân Cương trong năm 2010 tổng sản lượng  chè trên địa bàn toàn xã ước đạt trên 1250 tấn chè khô cho thu nhập  trên 87 tỷ đồng. Với kết quả này đời sống kinh tế xã hội trên địa bàn xã Tân Cương số hộ khá và giàu đã tăng lên 30 %, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm. Điều đó đã cho thấy không chỉ cuộc sống của người dân ở xã Tân Cương mà cuộc sống của người dân trồng chè trong vùng chè Tân Cương đã từng bước  được nâng cao, bộ mặt nông thôn mới đã được khởi sắc. Đó là thành quả trong việc lỗ lực phát triển diện tích chè và quảng bá thương hiệu chè Tân Cương trong nhiều năm qua. Tuy nhiên theo đánh giá việc phát triển cây chè ở vùng chè Tân Cương vẫn còn chưa khai thác hết tiềm năng, đặc biệt là việc nâng cao sản lượng và giá trị của thành phẩm.

Share :

Viết bình luận