HTX Chè Tân Hương: Không gian văn hóa Chè Tân Cương Thái Nguyên

HTX Chè Tân Hương: Không gian văn hóa Chè Tân Cương Thái Nguyên

Chè Thái Nguyên - Không gian văn hóa trà đã gói ghém vào đó một phần dòng chảy văn hóa, lịch sử, truyền thống của người dân trên các vùng chè Việt Nam. Đặc biệt, Trà Thái Nguyên có một hương vị đặc trưng mang phong sắc vốn có của vùng đất này: “ Thiên thời- Địa lợi- Nhân hoà”. Sau những ngày nắng như thiêu như đốt, mưa bắt đầu xối xả giúp không khí dịu đi, nông dân các vùng chè hối hả hơn với công việc thu hái….

 

Chiều ngày 24/9/2013, lớp Quản lý văn hóa k6 – Khoa Nghiệp vụ văn hóa và du lịch đã tổ chức chuyến đi thực tế tìm về xóm Soi Vàng, xã Tân Cương, T.P Thái Nguyên, vào thăm Không gian văn hóa trà để thưởng trà; để hiểu đầy đủ hơn quy trình sản xuất chè truyền thống với những nét đặc trưng văn hóa thưởng trà của người Thái Nguyên không cầu kỳ, không quy tắc nghiêm ngặt mà đơn giản tình cảm và giao lưu văn hoá độc đáo. Đồng thời, đây sẽ là bước đầu giúp sinh viên trang bị thêm hiểu biết về văn hóa Trà Việt Nam nói chung và văn hoá Trà Tân Cương nói riêng; là tư liệu quý giá để thực hành môn học “Tổ chức sự kiện” trong fesstival Trà 2013 sắp tới và môn “Quan hệ công chúng” trong việc đưa tin và PR thương hiệu Trà Thái Nguyên.

Trong chuyến đi thực tế, được sự hướng dẫn của giảng viên bộ môn – Th.S Nguyễn Thị Tuyết Nhung, sinh viên đã được thuyết minh viên giới thiệu về các làng nghề truyền thống; Tư liệu, bản trích, hiện vật, cup, bằng chứng nhận về chất lượng chè, đồ dùng sinh hoạt của nông dân vùng chè, mẫu đất chè, sản phẩm chè, dụng cụ trồng, chăm sóc, chế biến chè, dụng cụ pha và uống trà qua các thời kỳ.

Thông qua những tài liệu, hiện vật và nội dung trưng bày các em sinh viên đã cảm nhận được sự độc đáo của điều kiện tự nhiên cho cây chè phát triển, thấy được những giá trị lịch sử, văn hóa của chè và đồng thời cũng cảm nhận được sự vất vả một nắng hai sương của người dân vùng chè. Mỗi chúng ta khi nâng chén chè thơm nồng và đậm đà lên môi cũng từ đó mới thấy được những giá trị của cuộc sống và nét tinh tế của người dân vùng chè. Điều đó có nghĩa thương hiệu chè Thái Nguyên nói chung và thương hiệu chè Tân Cương nói riêng không phải tự nhiên hay vô tình có được, mà trên thực tế do sự bồi tụ và lắng đọng của thời gian theo dòng chảy lịch sử mà ở đó đất chè đã chắt chiu cho sự sống, phát triển của chè và người trồng chè, người thưởng trà đã gây dựng lên nét văn hóa trà độc đáo.

Bên cạnh đó, sinh viên còn được tận mắt tìm hiểu về quá trình hái chè, sao chè tại cơ sở chè Tiến Yên, xóm Hồng Thái 2 – xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên – tỉnh Thái Nguyên. Được trao đổi thông tin cây chè Tân Cương Thái Nguyên, nghề làm chè với gia đình nghệ nhân ông Tiến – một cơ sở sản xuất lâu đời chè đặc sản tại Tân Cương.

Ông Tiến cho biết: Đất ở Tân Cương được cho là có chứa những nguyên tố vi lượng với tỷ lệ phù hợp thuộc quyền đặc hữu của cây chè, được hình thành chủ yếu trên nền Feralitic, macma axít hoặc phù sa cổ, đá cát và khí hậu cũng là điều kiện lý tưởng cho phẩm chất cây chè được hoàn thiện.

Trà Tân Cương nói riêng chủ yếu vẫn được chế biến theo phương pháp thủ công, truyền thống theo quy mô hộ gia đình. Người trồng chè tại Tân Cương thói quen sử dụng phân hữu cơ chăm bón cho cây chè. Họ hái chè rất non, phần lớn hái búp chè một tôm 2 lá, cả khi hái đến lá thứ 3, lá chè cũng rất non nhưng khi mang về đề chế biến, họ vẫn tách riêng lá thứ 3 để chọn lấy búp 1 tôm 2 lá nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

 

Cả đoàn cùng nhâm nhi chén trà, nhẩn nha nghĩ suy mới thấy được sự tinh túy, sâu sắc của người dân vùng chè Thái Nguyên. Thưởng thức một chén trà  mang nhiều ý nghĩa trong tiếng ngân nga của cây đàn Tính:

“ Mời bạn về Thịnh Đán- Tân Cương

Chè quê mình thơm ngon nổi tiếng

Người người uống sảng khoái ngợi khen

Trai gái ngọt lời Then đón bạn…”

 

Với màu nước vàng sánh trong xanh, hương trà, hương hoa tự nhiên là hình ảnh Việt Nam với rừng vàng, biển bạc, tài nguyên phong phú. Vị đắng chát gợi lên nỗi vất vả, cần lao của những người làm trà truyền thống bao đời nay. Hậu vị ngọt mát của trà chính là tâm hồn người Việt giàu tình, giàu nghĩa, có thủy chung. Vì vậy mà chén trà cho con người gần điều thiện, xa lánh điều ác, đoàn kết hơn, chia sẻ hơn.

 

Trong tâm trạng sảng khoái, dìu dịu, tôi cũng như rất nhiều sinh viên thấy trào dâng một cảm giác tự hào, rằng mình đã được đặt chân đến đây, được thưởng trà ngay giữa cái nôi quê hương chè. Hơn thế, làng nghề làm chè còn như một bảo tàng về cây chè, về sản phẩm chè. Bên bàn trà, mọi người dễ thành tri kỷ, nguôi đi những đắn đo, nghĩ suy trong cuộc đời.

 

Để thói quen thưởng Trà và văn hóa Trà vẫn còn tồn tại và ngày càng phát triển mạnh mẽ trong đời sống  thiết nghĩ chúng ta phải có những đề án thiết thực, như đẩy mạnh kinh tế trồng Chè trên nhiều địa phương, không chỉ ở riêng Tân Cương. Bên cạnh đó Đảng và nhà nước cũng nên đầu tư vốn cho những vùng và khu vực có xu hướng phát triển kinh tế trồng Trà mà còn gặp nhiều khó khăn về vốn. Không ngừng đẩy mạnh và quảng bá hình ảnh, thương hiệu Trà trên mọi phương tiện, thông tin đại chúng với các quốc gia và khu vực khác trên thế giới.

Tuy nhiên để thương hiệu Trà của chúng ta có uy tín hơn trên thị trường quốc tế và nội địa, nhất thiết chúng ta phải có một đội ngũ những nhà nghiên cứu về lịch sử Trà Thái nói riêng và Trà việt nói chung. Để làm nên thương hiệu Chè Thái Nguyên là cả một quá trình nghệ thuật. Quá trình ấy là một nét đẹp văn hóa cần được bảo tồn và lưu giữ cho con cháu muôn đời….

Hi vọng rằng với những chuyến thực tế như vậy, các em HSSV Khoa Nghiệp vụ Văn hóa và Du lịch Trường CĐ VHNT Việt Bắc sẽ phần nào đưa hình ảnh và nét đẹp văn hóa đặc trưng của quê hương Việt Bắc vào cuộc sống và trái tim của các em. Tiếp nhận và cảm thụ văn hóa một cách trực tiếp sẽ là bài học kinh nghiệm quý giá để các em làm hành trang chuẩn bị cho mình bước vào môi trường hoạt động văn hóa lâu dài với nhiều điều bổ ích, lý thú.

Nguyễn Thi Tuyết Nhung < Khoa Nghiệp vụ Văn hóa & Du lịch >
Share :

Viết bình luận