Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Chè Thái Nguyên trên thị trường

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Chè Thái Nguyên trên thị trường

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Chè nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường là một yêu cầu quan trọng đang đặt ra đối với ngành trà Thái Nguyên. Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho chè Thái Nguyên đang là trăn trở của những người có trách nhiệm.

 

 Bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội chè Thái Nguyên

 

Bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội chè Thái Nguyên: Để thương hiệu chè Thái Nguyên thực sự vươn tới thị trường trong và ngoài nước, theo tôi trước hết cần nâng cao nhận thức của người sản xuất chè theo tiêu chuẩn an toàn. Thứ hai, phải có biện pháp quản lý chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở từ khâu quy hoạch vùng sản xuất, khâu sản xuất, cung ứng giống, vật tự nông nghiệp đến khâu canh tác, thu hái, bảo quản, chế biến chè...Thứ ba là không nên duy trì hình thức hộ nông dân tự sản xuất chế biến tiêu thụ mà phải có sự liên kết giữa các hộ với nhau để cùng sản xuất, chế biến và tạo sản lượng lớn; hoặc giữa các hộ với doanh nghiệp để cung cấp nguyên liệu cho doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ. Thứ tư là các tác nhân liên quan đến ngành chè cần có sự đổi mới quyết liệt từ nhà quản lý đến nhà sản xuất, chế biến và tiêu thụ.

Ông Nguyễn Hải Khê, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên

Ông Nguyễn Hải Khê, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên: Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể chè Thái Nguyên đã góp phần khẳng định tên tuổi và chỗ đứng của sản phẩm chè Thái trên thị trường trong và ngoài nước, tăng cường lợi thế cạnh tranh, tăng thu nhập cho người trồng chè...Nhãn hiệu tập thể có tác dụng như là một giấy thông hành giúp nông sản của địa phương, đơn vị này dễ dàng vào thị trường của địa phương khác cũng như vươn ra thị trường quốc tế, đồng thời giúp cho các thành viên không chỉ đơn phương quảng bá cho sản phẩm do họ làm ra mà có thể liên kết cùng nhau quảng bá cho một nhãn hiệu chung. Điều đó vừa giúp giảm chi phí cho hoạt động marketing, vừa hiệu quả nhanh và mạnh hơn nhiều lần so với việc quảng bá sản phẩm không được đăng ký nhãn hiệu hoặc là nhãn hiệu của một cá thể.

 

Bà Nguyễn Kim Thu, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH sở hữu trí tuệ Pademark

 

Bà Nguyễn Kim Thu, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH sở hữu trí tuệ Pademark: Muốn nâng cao năng lực cạnh tranh của chè Thái Nguyên trên thị trường nước ngoài thì việc đăng ký nhãn hiệu trà Thái Nguyên ra nước ngoài là rất cần thiết. Bởi điều này sẽ khẳng định được hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam. Ngoài ra, sẽ góp phần gia tăng giá trị kinh tế cho chủ sở hữu nhãn hiệu, vì sau khi được bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài, chủ sở hữu nhãn hiệu được độc quyền khai thác sản phẩm của mình tại thị trường đó, khi sản phẩm được ưu chuộng tại thị trường nước ngoài, nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng, sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Việc đăng ký nhãn hiệu chè Thái Nguyên ra nước ngoài cũng hạn chế nguy cơ bị chiếm đoạt nhãn hiệu tại thị trường quốc tế, tránh được các chi phí tốn kém cho các hoạt động giải quyết tranh chấp liên quan tới việc xác định chủ sở hữu nhãn hiệu.

 

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần An An

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần An An: Việc thực hiện đồng bộ cả chất lượng bên trong và chất lượng, mẫu mã bao bì bên ngoài sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm chè Thái với sản phẩm trong nước hoặc sản phẩm nhập khẩu. Trên thực tế, sản phẩm trà Thái Nguyên chưa đáp ứng được tối đa nhu cầu làm quà biếu tặng cao cấp, do còn yếu thế trước các hãng trà trên thế giới được nhập khẩu vào Việt Nam. Vấn đề không phải trà nhập khẩu chất lượng tốt hơn trà Thái Nguyên mà do bao bì, nhãn mác của họ  thỏa mãn nhu cầu làm quà biếu tặng cao cấp. Mẫu mã bao bì cũng được xem là phương tiện hữu ích để doanh nghiệp cung cấp thông tin về sản phẩm như: nơi sản xuất, thành phần sản phẩm, hạn sử dụng...cho người tiêu dùng. Thiết kế bao bì, nhãn mác đẹp, bắt mắt sẽ tạo ấn tượng sản phẩm cho người tiêu dùng và là nền tảng tạo ra thương hiệu, đồng thời cũng thể hiện tính chuyên nghiệp trong việc bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp...

 

Ông Nguyễn Ngô Quyết, Phó Giám đốc Sở Công thương Thái Nguyên

 

Ông Nguyễn Ngô Quyết, Phó Giám đốc Sở Công thương Thái Nguyên: Sự chung tay thống nhất giữa cơ quan quản lý, các nhà khoa học, người dân trồng chè và các doanh nghiệp cơ sở sản xuất kinh doanh là yếu tố quan trọng giúp cho sản phẩm chè Thái Nguyên xây dựng được thương hiệu trên thị trường. Trong đó, cần quan tâm đến một số giải pháp về xúc tiến thương mại như: Tích cực hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, nhu cầu, thị hiếu khách hàng thông qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa; các hoạt động giao lưu trực tuyến với một số thị trường trọng điểm...Thiết lập các kênh phân phối hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm, xúc tiến đưa hàng vào siêu thị, trung tâm thương mại trong cả nước. Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu, đăng ký chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm kết hợp với tuyên truyền, vận động người trồng chè, các doanh nghiệp thực hiện tốt các tiêu chuẩn, kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Share :

Viết bình luận