Thái Nguyên là tỉnh có diện tích chè lớn, năng suất, sản lượng chè cao, nhưng chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh sản phẩm chè chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Khó khăn cần tháo gỡ

Trong những năm qua tỉnh đã quan tâm và có nhiều chính sách ưu tiên đầu tư cho phát triển cây chè. Tuy nhiên, do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún chủ yếu là các hộ gia đình, bên cạnh đó quy trình sản xuất, sơ chế chủ yếu theo phương pháp truyền thống, tỷ lệ chế biến công nghiệp, cơ giới hóa còn thấp, chủ yếu là nguyên liệu thô có chất lượng và giá trị kinh tế thấp. Liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm còn lỏng lẻo, chưa quy hoạch được vùng sản xuất nguyên liệu tập trung.

Ông Phạm Văn Sỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết, khó khăn lớn nhất để phát triển nông nghiệp nói chung và ngành chè nói riêng là việc tích tụ đất đai. Đất đai đã giao cho người dân sở hữu giờ muốn dồn điền đổi thửa cũng rất khó khăn. Ngoài ra, nhà nước đã có cơ chế trong việc liên kết nhưng người nông dân chưa mạnh dạn liên kết nên rất khó khăn trong việc quy hoạch các vùng nguyên liệu lớn cho các doanh nghiệp cũng như đưa cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao giá trị hàng hóa.

Giám

Ông Phạm Văn Sỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên

Theo ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Tỉnh Thái Nguyên, "trên thực tế, đứng trên cương vị là một người tiêu dùng tôi thấy nhiều doanh nghiệp ngành chè Thái Nguyên của chưa chủ động. Họ chưa biết cách tự quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình, chưa biết cách liên kết lại với nhau hình thành chuỗi sản xuất lớn. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, HTX cho rằng tỉnh thiếu quy hoạch về vùng nguyên liệu đủ lớn, đủ sạch và đảm bảo an toàn thực phẩm".

Bên cạnh đó, ngành chè vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, bà Vũ Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên nhận định, việc nhân rộng kỹ thuật tiến tiến trong sản xuất và chế biến chè còn chậm. Ngoài ra dây chuyền sản xuất nhỏ vì vậy năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thương trường chưa cao, chưa tạo ra giá trị gia tăng lớn cho sản phẩm. Trong cơ cấu tổ chức sản xuất vùng chè vẫn có tình trạng quy mô hộ phân tán, nhỏ lẻ, chưa hình thành được mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nông dân, giữa doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn làm đầu tàu để quản lý về kỹ thuật và đầu mối xuất khẩu…

Giải pháp từ thực tiễn

Ông Dương Sơn Hà – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên nhận định: Để nâng cao giá trị thương hiệu chè Thái Nguyên thì giữa bên mua, bên bán và doanh nghiệp phải hình thành được hai mối liên kết. Về liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp: Các đơn vị phải liên kết với nhau để tạo ra những đơn hàng lớn và xây dựng được vùng sản xuất tập trung, nhưng hiện nay một số doanh nghiệp bây giờ không dám tự đầu tư.

Việc liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân hiện nay ở Thái Nguyên cũng khó khăn, do chủ yếu Thái Nguyên là quy mô nông hộ, việc dồn điển đổi thửa, tích tụ đất đai mới thực hiện khoảng gần 500ha so với quy mô diện tích mấy trăm nghìn ha đất nông nghiệp của Thái Nguyên là rất nhỏ, vì vậy sản xuất rất manh mún.

Ông Hà Quang Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công thương Thái Nguyên chia sẻ, ngoài việc hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoàn thiện các thủ tục, tiêu chí thì Trung tâm cũng hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá thông tin trên website, sàn giao dịch thương mại điện tử, bản tin kinh tế công thương.

Chè là cây trồng thế mạnh của Thái Nguyên, sản xuất chè góp phần phát triển nền nông nghiệp hàng hóa bền vững

Chè là cây trồng thế mạnh của Thái Nguyên, sản xuất chè góp phần phát triển nền nông nghiệp hàng hóa bền vững

Cùng với đó, Thái Nguyên đã công bố website chè tích hợp truy xuất nguồn gốc tỉnh. Xây dựng website chè tích hợp truy xuất nguồn gốc là một trong những giải pháp nhằm mục đích đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị gia tăng của cây chè và sản phẩm trà của tỉnh, cho phép truy xuất đầy đủ thông tin sản xuất, khẳng định sự minh bạch, bảo vệ uy tín cho sản phẩm của mình.

“Với phương châm “đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp”, chúng tôi tổ chức và giúp doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường, trao đổi kinh nghiệm. Cùng với doanh nghiệp tham gia các buổi Hội nghị, hội thảo, kết nối cung cầu, tăng cường liên doanh, liên kết, tìm kiếm đối tác tiềm năng. Hàng năm tổ chức các lớp đào tạo tập huấn giúp nâng cao kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường,...” - ông Vũ nhấn mạnh.

Đối với chính quyền, bà Vũ Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết, thành phố cũng đã có nhiều giải pháp tích cực, như tập trung làm tốt việc quản lý vùng chè đặc sản Tân Cương theo quy hoạch chỉ dẫn địa lý đã được công bố để từ đó mời gọi các nhà đầu tư cùng với nông dân khai thác một cách có hiệu quả cái vùng “đất vàng” này. Đồng thời, đặc biệt chú trọng nâng cao vai trò liên kết các doanh nghiệp, các HTX chè với nông dân trong sản xuất nguyên liệu, gắn lợi ích người trồng chè với doanh nghiệp và cùng hợp tác trên nguyên tắc tự nguyện và cùng có lợi.

Về trách nhiệm, chiến lược của doanh nghiệp ngành chè, bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Công ty cổ phần chè Hà Thái chia sẻ, "Công ty chúng tôi mục tiêu sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu trà mang tính chất phát triển bền vững chứ không manh mún, chộp giật". Chính vì vậy, Hà Thái luôn tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt đối với việc sản xuất kinh doanh phục vụ cả khách hàng xuất khẩu và khách hàng nội tiêu.

Bà Hiền cũng cho biết thêm công ty đã mạnh dạn tiếp tục trồng mới 20ha theo chương trình 4.0 từ vườn chè cho đến bàn trà theo một quy trình khép kín cao cấp nhất hiện nay. Trong 20ha đó công ty chè Hà Thái dành ra 5 ha chuyên sản xuất trà matcha, diện tích còn lại sản xuất các sản phẩm trà tinh túy cao cấp khác có nguồn gốc xuất xứ từ trà Thái Nguyên.

"Với mong muốn tạo ra những sản phẩm chè đặc biệt với giá trị rất cao, từ đó chúng tôi có thể tạo công việc và thu nhập ổn định hơn nữa cho người lao động, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng người sản xuất và người tiêu dùng. Đây là chiến lược của công ty cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp để phát triển bền vững, nâng cao giá trị của cây chè. Có như vậy thì doanh nghiệp mới đóng góp được trách nhiệm của mình với ngành chè, và từ đó ngành chè của tỉnh Thái Nguyên mới phát triển được bền vững, tiến đến hòa nhập và hội nhập quốc tế”, bà Hiền nhấn mạnh.