Mặt khác, không ít chuyên gia quốc tế đánh giá chất lượng của một số nhà máy trà có đầu tư tốt tại Việt Nam không hề thua kém so với sản phẩm cùng loại từ các nước có công nghiệp chế biến và xuất khẩu trà hàng đầu như Ấn Độ, Kenya, Sri-Lanka…
Thế nhưng đáng tiếc là chúng ta vẫn chưa tận dụng triệt để ưu thế của một sản phẩm xuất khẩu hiện đứng hàng thứ năm thế giới, không chỉ do yếu kém về tiếp cận thị trường mà còn do nhiều nguyên nhân khác.
Nếu từ trước năm 1993, trà Việt Nam chỉ mới xuất khẩu sang ba nước Nga, Anh và Trung Quốc thì nay thị trường tiêu thụ đã mở rộng lên 118 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những thị trường nhập khẩu trà của Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh bao gồm Nga, Pakistan, Indonesia, Trung Quốc lục địa và Đài Loan.
Theo quy hoạch, đến năm 2010 cả nước sẽ có 100.000 hecta, nhưng đến nay diện tích trồng trà đã đạt 131.000 hecta và theo đà này thì đến 2015 sẽ tăng lên 150.000 hecta.
Trong chín tháng đầu năm 2009, sản lượng xuất khẩu chè Thái Nguyên ước đạt gần 100.000 tấn, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2008; kim ngạch xuất khẩu 126 triệu USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, có một nghịch lý là giá trà xuất khẩu lại liên tục giảm dần trong suốt 10 năm qua. Tại thời điểm năm 1998, giá xuất khẩu trà Việt Nam ngang với tám trung tâm đấu giá lớn trên thế giới. Đến năm 2009, trong khi giá thế giới tăng trên 15% so với thời điểm 1998 thì giá trà xuất khẩu của chúng ta chỉ còn khoảng 80% giá trị.
Cụ thể giá bình quân của trà Việt Nam vào năm 2008 là 1,8 USD/kg nhưng hiện nay chỉ đạt từ 1,2 đến 1,3 USD/kg mà thôi, trong khi giá bình quân trà nguyên liệu trên thị trường thế giới hiện là 2,2 USD/kg. Nếu so với Sri-Lanka đang bán với mức từ 2,4 đến 2,6 USD/kg, thì rõ ràng giá xuất khẩu trà của nước ta chỉ bằng một nửa.
Đơn giản, hiện 95% khối lượng trà nước ta được xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô và chỉ 5% dưới dạng thành phẩm. Chênh lệch giữa giá bán thành phẩm và nguyên liệu là rất lớn, gấp từ năm đến mười lần. Chẳng hạn một số khách hàng tại Anh mua trà nguyên liệu của Việt Nam chỉ với giá 1,3 USD/kg, nhưng sau khi chế biến thành phẩm họ bán với giá 9,8 USD/kg.
Ngoài ra, cũng phải đề cập đến quy trình canh tác trà còn có vấn đề, rất nhiều nông dân lẫn doanh nghiệp của chúng ta lại lạm dụng thuốc kích thích để trà tăng trưởng nhanh, làm ảnh hưởng chất lượng trà.
Bà Salwa Dogheim, chuyên gia về tiêu chuẩn chất lượng trà cho biết, thống kê tại một nhà xuất khẩu của Việt Nam từ đầu năm 2009 đến nay, trong 38 mẫu trà được kiểm nghiệm có tới 27 mẫu không đạt tiêu chuẩn về dư lượng thuốc trừ sâu, về kim loại nặng…
Đó là chưa kể giới kinh doanh nước ngoài vào Việt Nam luôn chọn nơi nào bán rẻ để mua hầu kiếm lãi cao, còn các doanh nghiệp trong nước thì tranh nhau bán được càng nhiều càng tốt mà ít quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu.
Bên cạnh đó, hiện chúng ta có đến gần 700 nhà máy chế biến chè Thái Nguyên, chưa kể hàng vạn lò chế biến thủ công, trong khi với diện tích trồng trà hiện nay thì chỉ cần khoảng 200 nhà máy mà thôi. Điều này dẫn đến tình trạng có những vùng nguyên liệu chỉ đủ cung cấp cho một nhà máy nhưng có tới cả chục đơn vị tranh mua, vừa gây lãng phí đầu tư vừa tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Rồi các nhà máy do thiếu nguyên liệu nên phải quơ quào tứ tung để có hàng sản xuất, cũng là nguyên nhân đưa đến chất lượng kém, gây ảnh hưởng đến uy tín của trà Việt Nam.
Ở nước ta cây trà đã được trồng tại 34 tỉnh và thu hút khoảng sáu triệu lao động. Chúng ta đang phấn đấu vào năm 2015 sẽ xuất khẩu 200.000 tấn trà/năm và đạt kim ngạch 400 triệu USD.
Muốn đạt mục tiêu ấy thì trước hết cần phải kiểm soát bằng được chất lượng sản phẩm.
Theo các chuyên gia, nếu phát triển được những giống trà mới đạt năng suất khoảng 12 tấn búp tươi/ha, tương đương với 2,5 tấn khô/ha, và giá xuất khẩu được cải thiện thì trà hoàn toàn có thể trở thành loại cây giúp xóa đói giảm nghèo.
Để làm được điều này, rất cần sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước do ngành trà hiện nay không chỉ thiếu về vốn để phát triển vùng nguyên liệu, mà máy móc và trang thiết bị chế biến lại vừa lạc hậu vừa không đồng bộ. Thêm vào đó, cần giúp cho người nông dân có ý thức trong việc tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao và sử dụng thuốc trừ sâu sinh học để bảo vệ cây trà.
Ông Nguyễn Kim Phong, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, từng đề xuất ngành trà nên hướng đến việc xây dựng theo mô hình “nhà máy của nông dân, nông dân có nhà máy” để quyền lợi của người sản xuất và nhà chế biến gắn kết chặt chẽ với nhau. Điều này sẽ giúp tạo ra những sản phẩm trà mang thương hiệu Việt Nam thay vì phải bán nguyên liệu thô như hiện nay.
Trước đây, Nhà nước đã đồng ý cho ngành trà Việt Nam xây dựng thương hiệu quốc gia Cheviet. Chương trình được vận động trên phạm vi toàn quốc và đến nay thương hiệu Cheviet đã được đăng ký bảo hộ ở 77 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có gần 20 doanh nghiệp đăng ký tham gia sản xuất trà theo đúng tiêu chuẩn của Cheviet.
Một hội nghị xúc tiến thương mại ngành trà lần thứ nhất đã được tổ chức vào hai ngày 15 và 16/10 vừa qua, đây là cơ hội để quảng bá trà Việt Nam với thế giới, tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thu hút đầu tư và tìm phương hướng nâng cao giá trị trà Việt Nam.
Theo dự báo của FAO, trong giai đoạn 2009-2010, nhập khẩu trà đen thế giới ước tính khoảng 1,15 triệu tấn, mức tăng trung bình khoảng 0,6%/năm. Các nước nhập khẩu chính như Anh, Nga, Pakistan, Mỹ, Nhật Bản… sẽ chiếm khoảng 60% tổng lượng nhập khẩu trà toàn thế giới vào năm 2010.
Tại thị trường Mỹ, mặc dù kinh tế đang trong thời kỳ suy giảm nhưng tiêu thụ trà chẳng những không giảm mà còn tăng mạnh, bởi người tiêu dùng đang chuyển từ những thức uống đắt tiền như cà phê, nước trái cây sang các sản phẩm rẻ hơn như trà. Kể cả tại thị trường châu Âu, các nước Đức, Anh, Nga đều có xu hướng tăng nhu cầu tiêu dùng trà trong thời gian tới.
Những dự báo trên đây cho thấy một tương lai sáng sủa cho ngành trà Việt Nam. Vấn đề còn lại là sự cố gắng tự thân của chúng ta.
Hiệp hội Chè Việt Nam cùng với Công ty tư vấn Landell Mills Limited cũng đã tiến hành một nghiên cứu khả thi về việc thành lập sàn đấu giá trà ở Việt Nam, do Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ. Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu, dự án cần bắt đầu ngay vào năm 2010.
Phân tích tình hình ngành công nghiệp trà Thái Nguyên - Việt Nam trong hơn 20 năm qua, ông Lain Lang, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng việc thiếu một sàn đấu giá trà dẫn đến các nhà máy không xác định được giá trị sản phẩm. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước bị khách hàng nước ngoài ép giá.
Tuy nhiên, để xây dựng thành công sàn đấu giá trà tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu đặc biệt cảnh báo nếu không có biện pháp quản lý chất lượng sản phẩm đáp ứng được các quy định của thị trường nhập khẩu, thì trà Việt Nam vẫn khó có thể xây dựng được uy tín và thương hiệu.
MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:
Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) trên thị trường hiện nay có sự biến động khá lớn tùy thuộc vào từng loại chè, thời điểm thu hoạch và nguồn cung của thị trường. Tuy nhiên, nhìn chung, Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) vẫn nằm trong mức cao so với các loại chè khác, do chất lượng chè ngon, hương vị đặc biệt và danh tiếng đã được khẳng định từ lâu.
Ngoài các loại chè kể trên, trên thị trường còn có nhiều loại chè khác nhau như chè xanh, chè đen, chè ướp hương hoa sen... mỗi loại đều có giá cả khác nhau. Giá chè cũng có thể thay đổi theo từng thời điểm, chẳng hạn như thời điểm thu hoạch rộ hoặc vào dịp lễ, Tết.
Để mua được chè Thái Nguyên chính hãng, chất lượng với giá cả hợp lý, người tiêu dùng nên chọn mua tại các cơ sở, đại lý uy tín có giấy phép kinh doanh rõ ràng. Nên kiểm tra kỹ chất lượng chè, hương vị trước khi mua và tránh mua chè giá quá rẻ hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Chè Thái Nguyên được công nhận là một trong những loại chè ngon nhất Việt Nam. Có nhiều loại chè Thái Nguyên khác nhau, mỗi loại có hương vị đặc trưng. Đặc biệt, vào vụ thu hoạch chè búp tươi thì người ta còn chế biến ra được loại chè Tân Cương Nhất phẩm cực kỳ thơm ngon và thượng hạng. Vì vậy, thị trường chè Thái Nguyên thường rất sôi động, đặc biệt là vào vụ chè mới.
Do nhu cầu sử dụng nhiều, lại dễ bảo quản nên không ít cơ sở kinh doanh trà đã trà trộn các loại chè chất lượng thấp, không rõ nguồn để bán cho người dùng. Giá thành của những loại chè này cũng rất đa dạng, vì vậy người mua cần tìm hiểu trước thông tin về giá cả để không mua phải những loại chè kém chất lượng với giá thành cao.
Ngoài ra, Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) cũng thường thay đổi tùy thuộc vào thời điểm, vụ mùa và chất lượng chè. Do đó, việc nắm được mức giá trung bình của các loại chè trên thị trường sẽ giúp người mua chủ động hơn khi lựa chọn và trả giá.
Tìm hiểu Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) trước khi mua không chỉ giúp bạn mua được chè ngon, giá tốt mà còn tránh tình trạng bị thương lái ép giá hoặc mua phải chè kém chất lượng.
Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: vùng trồng, giống chè, thời gian thu hoạch, quy trình chế biến... Trong đó, vùng trồng và giống chè là hai yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.
Phân biệt Giá chè Thái Nguyên theo vùng trồng
Phân biệt Giá chè Thái Nguyên theo giống chè
Ngoài ra, thời gian thu hoạch và quy trình chế biến cũng ảnh hưởng đến giá thành chè Thái Nguyên. Chè được thu hái vào đầu vụ thường có giá cao hơn chè được thu hái vào cuối vụ. Chè được chế biến thủ công thường có giá cao hơn chè được chế biến bằng máy móc.
Việc phân biệt Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) các loại dựa trên những yếu tố trên sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn được loại chè phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mình.
Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) thường có nhiều biến động trong năm, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, nhu cầu thị trường và nguồn cung. Tuy nhiên, nhìn chung, Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) sẽ rẻ hơn vào một số thời điểm trong năm sau:
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chất lượng, chủng loại và nơi sản xuất. Do đó, để có thông tin chính xác nhất về giá chè vào từng thời điểm, bạn nên liên hệ trực tiếp với các nhà sản xuất hoặc đại lý cung cấp chè Thái Nguyên uy tín.
Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) trên thị trường hiện nay rất đa dạng, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng, loại chè, thời vụ, thương hiệu và nhà cung cấp. Tuy nhiên, để mua được chè Thái Nguyên với mức giá hợp lý nhất, bạn có thể tham khảo một số nguồn sau:
Khi mua chè Thái Nguyên, bạn cần lưu ý một số điều để tránh mua phải chè kém chất lượng hoặc giá quá cao:
Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nhu cầu khách hàng đối với bất kỳ sản phẩm nào, bao gồm cả chè Thái Nguyên.
Khi Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) tăng, nhu cầu của khách hàng thường giảm vì người tiêu dùng phải chi nhiều tiền hơn cho cùng một lượng sản phẩm. Ngược lại, khi Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) giảm, nhu cầu của khách hàng có thể tăng vì người tiêu dùng có thể mua được nhiều sản phẩm hơn với số tiền tương tự.
Tác động của Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) đối với nhu cầu khách hàng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như chất lượng chè Thái Nguyên, nhu cầu về chè Thái Nguyên và thu nhập khả dụng của khách hàng.
Nếu chất lượng chè Thái Nguyên giảm trong khi giá tăng, nhu cầu của khách hàng có thể giảm đáng kể. Tuy nhiên, nếu chất lượng chè Thái Nguyên được duy trì hoặc thậm chí được cải thiện trong khi giá giảm, nhu cầu của khách hàng có thể tăng lên.
Кроме того, nhu cầu về chè Thái Nguyên cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các loại đồ uống khác như cà phê hoặc nước giải khát. Nếu các loại đồ uống này trở nên phổ biến hơn và giá cả phải chăng hơn, nhu cầu về chè Thái Nguyên có thể giảm.
Cuối cùng, thu nhập khả dụng của khách hàng cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu về chè Thái Nguyên. Nếu thu nhập khả dụng của khách hàng tăng, họ có thể sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho chè Thái Nguyên. Ngược lại, nếu thu nhập khả dụng của khách hàng giảm, họ có thể giảm lượng chè Thái Nguyên mà họ mua.
Tóm lại, Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) có thể tác động đáng kể đến nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm này. Khi Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) tăng, nhu cầu thường giảm và ngược lại. Tuy nhiên, tác động của giá cả có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như chất lượng chè Thái Nguyên, nhu cầu về chè Thái Nguyên và thu nhập khả dụng của khách hàng.
Giá chè Thái Nguyên (giá trà Thái Nguyên) tại các đơn vị sản xuất uy tín thường cao hơn so với các đơn vị sản xuất khác là hoàn toàn đúng. Điều này xuất phát từ nhiều lý do chính đáng như sau:
Ngoài ra, HTX Trà Xanh Thái Nguyên còn thường xuyên tổ chức các buổi thưởng thức trà miễn phí và hướng dẫn cách pha trà ngon cho khách hàng.
Với những ưu điểm trên, HTX Trà Xanh Thái Nguyên là địa chỉ uy tín để mua trà Tân Cương Thái Nguyên loại 1 chất lượng, giá cả hợp lý.
Hợp Tác Xã Trà Xanh Thái Nguyên
Chuyên cung cấp các sản phẩm Trà Tân Cương Thái Nguyên chính hãng
Chi tiết xin liên hệ hoặc tìm hiểu thông tin tại:
Địa chỉ: SN 38, Ngõ 288, Tổ 21, P. Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên
ĐT/Zalo: 0988 925 926 – 0944 899 009 – 0968 490 888 – 0948 330 888 – 0912 737 838
Email: htxtraxanhthainguyen@gmail.com
Trang vàng Việt Nam:
https://www.yellowpages.vn/lgs/1187929734/hop-tac-xa-tra-xanh-thai-nguyen.html
Những trang vàng:
https://www.yellowpages.vn/lgs/1187929734/htx-tra-xanh-thai-nguyen.html
Website:
https://trathainguyentancuong.vn
Facebook:
https://www.facebook.com/htx.traxanhtn.1
https://www.facebook.com/chethainguyenvietgap.htxtraxanhthainguyen/
https://www.facebook.com/trathainguyen.hoptacxatraxanhthainguyen/
Youtube:
https://www.youtube.com/@HTXTRAXANHTHAINGUYEN
https://www.youtube.com/@PhamThai
TikTok:
https://www.tiktok.com/@baongoctrathainguyen
Linkedin:
https://www.linkedin.com/in/trathainguyentancuong/
Twister:
https://twitter.com/phamthaipt
Instagram:
https://www.instagram.com/baongoctra.vn
Posted by: HTX Trà Xanh Thái Nguyên
Đánh giá
HỢP TÁC XÃ TRÀ XANH THÁI NGUYÊN
Địa chỉ: SN38, Ngõ 288 Đường CMT8, Tổ 21, Phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên
https://trathainguyentancuong.vn
ĐT: 0988.925.926 - Email: htxtraxanhthainguyen@gmail.com
<